Tìm Hiểu Đặc Sản Mắm Cáy Miền Trung

Về miền trung du Phú Thọ những ngày mưa phùn rả rích, tôi lại thèm đến nao lòng vị rau lang luộc chấm mắm cáy. loại mắm bình dị nhưng ẩn bên trong là những tinh hoa của đất trời và những kinh nghiệm được đúc kết qua bao thế hệ của người dân nơi đây.

Làng tôi nổi tiếng với nghề làm cho mắm cáy, dân quê tôi từ khi tóc còn để chỏm đã biết bắt cáy. Mắm cáy được thiết kế từ con cáy sống trên những bãi ven sông gần giống cua nhưng nhỏ hơn.

Trước kia, vào những dịp cuối năm, khi gió heo may về cáy nằm ì trong hang trốn cái lạnh se sắt, lúc đấy chỉ buộc phải cầm thuổng dọc theo các kênh mương, ruộng đồng là tôi mang thể tìm thấy những lỗ đục lớn bằng ba ngón tay người lớn chụm thì chỗ đó chính là hang cáy, tha hồ đào cho tới khi đầy giỏ thì thôi.



Cáy bắt được chế biến thành mắm có công thức rất đơn giản nhưng ko bắt buộc ai cũng khiến được, chỉ phải thiếu một chút muối hay một chút nước mắm cáy đã hỏng. Tùy thuộc vào bí quyết của từng người sẽ với cách khiến mắm khác nhau.

ví như muốn sở hữu mắm trong thì cứ ba bát cáy, bóc yếm rửa thật sạch rồi sử dụng cối giã cho thật nhuyễn, sau đó dùng một bát muối trộn kỹ. Trước lúc cho vào chum bọc kín miệng chum lại bằng túi nilông đem để chỗ kín nhưng bắt buộc khô ráo, thoáng mát.

Cỡ độ chục ngày sau, gặp lúc trời nắng đem lọ mắm cáy ra sân phơi. Ban ngày phơi nắng, đêm đến phơi sương. Lọ mắm phơi chừng một tuần, khi mắm đã ngấu là lúc trộn thính gạo. Trộn cùng với thính gạo là một ít men rượu. Để khử hết mùi hôi của cáy, nghệ nhân dùng men rượu, vì rượu không chỉ mang tính năng sát khuẩn, mà còn tạo cho mắm cáy mùi thơm nồng của rượu. Sau khi được phơi đủ sương, đủ nắng, người ta đem những hũ mắm cáy này chôn xuống lòng đất tầm 2-3 tháng là ăn được.
-
lúc những trận mưa phùn kéo dài, những mầm khoai lang mập mạp ko kể đồng vươn mình bơi dài ở ruộng, những bà các mẹ lại hái về luộc chấm sở hữu mắm cáy đổi bữa cho cả căn hộ. Chỉ là mắm cáy ăn sở hữu cơm nóng chấm rau lang luộc trong những ngày mưa gió nhưng đủ thấm cái tình nơi đồng quê sông nước.

Gắn bó với rau lang, mắm cáy từ miếng cơm đầu đời phải lần nào về thăm quê tôi cũng háo hức chờ tới bữa cơm để được ăn ngọn khoai lang luộc chấm với nước mắm cáy như hồi nào, và cũng như được nhớ lại tấm chân tình nồng thắm của người con xa xứ được về quê hương.


Thật là một món ăn ngon!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.