Khám Phá Đặc Sản Cơm Nắm Lá Cọ Nổi Tiếng

Từ xa xưa, cha ông ta đã truyền miệng một câu đề cập:
Dù ai đi ngược về xuôi - Cơm nắm lá cọ là người Phù Ninh.

Hình ảnh của “cơm nắm lá cọ” chứa chứa linh hồn của một vùng quê với đồi sỏi, đất đá trên Phù Ninh, Phú Thọ. Vẫn mang trong mình cái hồn quê đó, nhưng hiện tại, cơm nắm lá cọ đã trở nên một đặc sản và có mặt trong nhiều nhà hàng đẳng cấp.

ko buộc phải khi không mà món cơm nắm lá cọ này lại được thực khách thập phương phù hợp đến vậy, một số đông công lao là do những người làm ra nó.



Phù Ninh là vùng quê nổi tiếng có cây cọ. Đời sống người dân nơi đây bao đời gắn mang cây cọ. Bên cạnh nón lá cọ, mành cọ, trên đây còn có một đặc sản là cơm nắm lá cọ. Cây cọ trên Phú Ninh khác hẳn với cọ trên những nơi khác, nó to hơn, cao hơn và đặc biệt lá xanh hơn siêu giàu.

Để có nắm cơm lá cọ, phải tìm những lá cọ non của những cây cọ mới mọc rẻ ngang thắt lưng. Tàu lá cọ nhỏ bằng miệng nón, còn phớt xanh hoặc chưa xòe hết. Mang lá cọ cắt bớt tua lá kế bên, lau rửa sạch, để cho ráo nước. lúc cơm chuẩn bị được nấu chín, xới ra bát, dùng các cái khan ướt hoặc có thể dùng tay nhúng nước lạnh nắm tròn lại, lăn cho kỹ, cho nhuyễn, tùy số lượng ăn cho một hay nhiều người mà chia thành nắm lớn, nắm nhỏ. Sau đó cho vào tàu cọ, túm lại buộc một đầu, lăn qua lần nữa cho chặt.

Mỗi khi có dịp đến Phú Ninh, nhất định buộc phải ghé vào 1 quán ăn ven đường, gọi một suất cơm nắm lá cọ, mới yên tâm tiếp tục cuộc hành trình.

Đặc biệt hơn, những nắm cơm lá cọ có thể để cả ngày, thậm chí để sang ngày hôm sau vẫn không bị thiu. Cơm nắm lá cọ thường được người dân Phù Ninh mang theo lúc đi làm đồng, đi marketing hay đi học xa trong những tháng ngày còn khó khăn.

Nắm cơm được nắm bằng lá cọ trắng mịn hình trái bưởi mang những đường sọc đều đặn của gân lá cọ trông xa sỉ mắt. dùng dao cắt ra từng miếng cơm trắng mịn, bùi ngọt, thơm mùi gạo quê lẫn mùi lá cọ Cơm nắm lá cọ chấm với muối vừng, muối sả hay sườn lợn rang muối đều siêu ngon.


Một món ăn giản đơn, chỉ có chút gạo trắng, vài ba loại lá cọ, mà qua bàn tay khéo léo của người dân vị trí đây đã trở nên một món ăn nổi danh. Để bất cứ ai mỗi lúc sở hữu dịp về qua vùng đất này, thưởng thức nắm cơm nắm, lại lưu luyến nhớ mãi ko thể nào quên: “Đặc sản Phú Thọ - Cơm nắm lá cọ”.

Xem thêm: dulichviet247.net

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.