Lưu Bình Nhưỡng : Chất Vấn Từ Chức Không Phải Chuyện Lạ?

Là người chất vấn Bộ trưởng Công Thương "có dám cam kết từ chức nếu dự án thép Cà Ná gây ra hệ luỵ", đại biểu Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng ông có 5 năm để giám sát.

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Bộ trưởng có dám từ chức nếu thép Cà Ná gây hệ lụy?

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 15/11, Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng cho hay, chất vấn của ông với Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh liên quan đến dự án thép Cà Ná (Ninh Thuận) không phải để "gây sốc”, cách đặt vấn đề hết sức bình thường và dễ trả lời.

Sáng cùng ngày, người đứng đầu Bộ Công Thương khẳng định với Quốc hội dự án thép Cà Ná được bổ sung vào quy hoạch đúng quy trình. Cho hay chủ đầu tư Hoa Sen hứa với Thủ tướng trường hợp có sai phạm trong thực hiện dự án thì "giao hết tài sản cho Thủ tướng", ông Nhưỡng nêu câu hỏi với Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Nếu sau này dự án có hệ lụy thì Bộ trưởng có dám thực hiện cam kết từ chức trước Quốc hội?".



Do thời lượng trên nghị trường dành cho Bộ trưởng Công Thương kết thúc khi câu hỏi của Uỷ viên thường trực Uỷ ban các vấn đề xã hội chưa được trả lời, ông Nhưỡng sau đó cho rằng Bộ trưởng Tuấn Anh sẽ quan tâm đến câu hỏi này và trả lời bằng văn bản, "nếu không tôi sẽ tìm Bộ trưởng để trao đổi trực tiếp”.

“Bộ trưởng trả lời rất tâm huyết, bản lĩnh, chân thành nên tôi cũng muốn đặt vấn đề hết sức chân thành chứ không phải cái gì đó khó khăn với Bộ trưởng”, ông Nhưỡng nói và cho rằng câu hỏi của mình có giá trị đặc biệt để lãnh đạo Bộ Công Thương quyết tâm hơn trong điều hành. Đại biểu nói thêm: "Tôi còn 5 năm để giám sát trong nhiệm kỳ Quốc hội này. Lời hứa của chính khách lớn chứ không phải chơi”.


Là người từng chất vấn lãnh đạo Chính phủ về văn hóa từ chức, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng chất vấn của ông Lưu Bình Nhưỡng được xem như lời nhắc nhở về trách nhiệm cá nhân nếu dự án thép Cà Ná có hệ luỵ về môi trường, không thể như lâu nay “hòa cả làng”.

“Trước đây khi tôi nhắc đến văn hóa từ chức, tôi muốn tạo ra một nhận thức xã hội, nó không thuần túy là trách nhiệm mà thể hiện rõ cơ chế. Một ứng xử quan trọng ngày xưa là liêm chính, tự trọng, điều mà gần đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường nhắc đến trong xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo”, ông Quốc nói.

Cũng theo nhà sử học, là người tham dự nhiều kỳ chất vấn, ông thấy đây là kỳ chất vấn sôi nổi, có những điểm mới, các đại biểu hỏi sát cuộc sống, các Bộ trưởng nắm chắc vấn đề và đặc biệt biết lắng nghe.

“Trên nghị trường, thông qua các kênh thông tin, cử tri đã chứng kiến lời nói, giờ chúng ta đợi việc làm thực tế”, ông Dương Trung Quốc nói.

Võ Hải - Nguyễn Hoài

Nguồn: kenhtinnong.net

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.