Nhạc Sĩ Hoàng Dương Và Tiềng Lòng Về Hà Nội

"Với tôi Hà Nội mãi mãi là giấc mơ đẹp mà biết đâu đến giờ mình vẫn chưa tỉnh", cố nhạc sĩ từng tâm sự về tác phẩm nổi tiếng.

Nhạc sĩ Hoàng Dương mất lúc 23h25 phút ngày 30/1 (mùng 3 Tết Đinh Dậu) ở Hà Nội. Ca sĩ Ánh Tuyết - người từng thể hiện thành công tác phẩm của cố nhạc sĩ - gửi đến VnExpress bài cảm nhận của chị về nhạc sĩ tài hoa. "Tôi viết bài cảm nhận khoảng bốn năm trước, sau một lần có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng ông. Tôi vẫn giữ bài viết lại cho mình và luôn nghĩ ông vẫn mãi còn đó. Tôi không khỏi bàng hoàng khi nghe tin ông qua đời vào dịp đầu xuân", chị chia sẻ.



Dưới đây là bài viết của nữ ca sĩ:

Khoảng 40 năm trước, thuở mới theo nghiệp ca sĩ, tôi hát Hướng về Hà Nội của nhạc sĩ Hoàng Dương với sự hình dung mơ hồ về một không gian đẹp, thâm trầm và nỗi buồn mênh mang, bảng lảng sương khói. Năm 1994, tôi ra Hà Nội quay video tác phẩm này. Khi đó, tôi hát với tâm thế hoài cổ, vọng về những thời khắc xưa đồng hiện giữa cuộc sống đương đại. Còn bây giờ, sau nhiều năm từng có cơ hội gặp gỡ "cha đẻ" tác phẩm, tôi nhận ra bài hát là sự kết hợp tuyệt vời giữa cảm xúc và lý trí, giữa ký ức và nỗi niềm hiện thực, giữa những điều đã qua và những gì còn lại của Hà Nội, của tâm cảm một người nhạc sĩ lão thành đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp văn nghệ...

Nhạc sĩ Hoàng Dương.

Từ lần quay video ca khúc Hướng về Hà Nội năm 1994 cho đến hai thập kỷ sau đó, đôi lúc tôi tự hỏi có phải mình vô duyên hay không mà chưa có dịp gặp được người nhạc sĩ sáng tác ca khúc mà khi tôi thể hiện đã giành được rất nhiều tình cảm yêu mến của khán giả. Rất nhiều người đã tâm sự với tôi cảm xúc của họ về bài hát. Họ nói nhạc phẩm có một sức hút lớn, tạo nên khoảng lặng riêng biệt mà bất cứ ai đã chạm vào cứ bị hút vào vòng xoáy vô hình ấy. Vòng xoáy đưa con người ta về thật sâu miền tiềm thức để mỗi người yêu Hà Nội có thể ấp ủ một dư ảnh riêng cảm về thủ đô trong trái tim. Tất cả những điều đó đã thôi thúc tôi tìm gặp nhạc sĩ Hoàng Dương, những mong được tặng ông một bó hoa, được trực tiếp hát, để ông chia sẻ những suy nghĩ về bài hát.

"Hướng về Hà Nội" từ tiếng gọi vô hình của cảm xúc

Trong cuộc trò chuyện hôm ấy, người nhạc sĩ 80 tuổi cuốn hút tôi ở sự chậm rãi, nhẹ nhàng, chỉn chu, chừng mực. Ông kể cho tôi nghe câu chuyện về tuổi thơ của ông. Ông sinh ra trong một gia đình trí thức, nề nếp và truyền thống. Thân phụ ông là danh nhân văn hóa Hà Nội Trúc Khê - Ngô Văn Triện. Thuở bé, nhạc sĩ Hoàng Dương đã được tiếp xúc với văn hóa nghệ thuật qua sự dạy dỗ của cha cũng như những lần nghe thân phụđàm đạo cùng bạn bè. Mạch nguồn của văn hóa ngấm vào ông lúc nào không hay.

Nhắc tới Hướng về Hà Nội, ông mỉm cười và im lặng hồi lâu trước khi trải lòng rằng bài hát đó luôn luôn có câu chuyện đặc biệt song hành. Ông bảo đó không chỉ là kỷ niệm, là cảm xúc của ông khi phải xa nhà những ngày kháng chiến mà với ông, dường như thuở ấy có tiếng gọi vô hình nào đó dẫn lối. Bài hát được sáng tác vào năm 1954. Ông kể, lúc đó, bản thân luôn bị ám ảnh bởi "quầng sáng" khi đứng dõi về Hà Nội. Trong khoảnh khắc cảm xúc thật khó diễn tả, ca từ rồi giai điệu bài hát xuất hiện lúc nào ông không hay. Tiếng gọi vô hình của cảm xúc đã làm nên tác phẩm Hướng về Hà Nội.

Xem thêm các tin tức chuyện của sao trong bài viết sau nhé

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.